เล่มทะเบียนรถยนต์ คืออะไร ทำไมคนมีรถต้องมี 

เล่มทะเบียนรถยนต์ จำเป็นจะต้องมีการจดรายละเอียดต่าง ๆ ที่คนมีรถทุกคนจะต้องรู้ โดยเฉพาะเลขตัวถังรถยนต์ที่เป็นส่วนประกอบสำคัญของเครื่อง ทำให้ผู้ที่อ่านเล่มทะเบียนรถอยู่รู้ได้ทันทีว่ารถคันนั้นใช้ทะเบียนจริงหรือไม่ โดยจะพาไปดูว่าในเล่มต้องมีอะไรบ้างหรือเช็คเล่มทะเบียนรถยนต์จริง หรือเป็นเล่มทะเบียนรถปลอมอีกทั้งยังไปดูการต่อเล่มทะเบียนรถ

เล่มทะเบียนรถยนต์จะต้องมีรายละเอียดอะไรบ้าง และมีลักษณะอย่างไร 

เล่มทะเบียนรถยนต์ จะต้องมีข้อมูลสำคัญอะไรบ้าง

เล่มทะเบียนรถยนต์จะต้องมีข้อมูลสำคัญ ชื่อเจ้าของรถอย่างชัดเจนเพื่อป้องกันการหลอกขายรถ ผู้ที่จะซื้อรถมือสองต้องสังเกตให้ดีว่าชื่อในเล่มทะเบียนรถกับชื่อผู้ขายนั้นเป็นชื่อเดียวกันหรือไม่ ถ้าไม่ใช่แล้วเกี่ยวข้องอย่างไรกับผู้ขาย เพื่อป้องกันการรับซื้อของโจรหรือการโกงในรูปแบบอื่น และเล่มทะเบียนรถจะต้องมีรายการบันทึกทั้งการโอน ยกเลิก ปรับเปลี่ยน รวมไปถึงประวัติการเสียภาษีหรือเรียกว่าเป็นเล่มทะเบียนรถยนต์เต็ม

ข้อควรรู้ในการต่อเล่มทะเบียนรถยนต์ 

  • ก่อนอื่นจะต้องทำการตรวจสภาพรถ กรณีที่รถมีการใช้งานมามากกว่า 7 ปีต้องมีการตรวจสอบสภาพรถกับ ตรอ. 
  • ถ้าเป็นรถที่ไม่ได้มีการใช้งานเป็นเวลานาน รถอาจจะมีปัญหา หรือไม่ได้ทำการต่อเล่มทะเบียนรถเป็นเวลานาน จะต้องไปตรวจที่กรมขนส่ง
  1. ดำเนินการต่อเล่มทะเบียนรถยนต์ ซึ่งสามารถจะต่อเล่มทะเบียนรถออนไลน์ได้ หรือจะไปต่อทะเบียนรถที่กรมการขนส่งทางบก ที่ทำการไปรษณีย์ก็ได้ ทุกวันจันทร์ถึงศุกร์ในเวลาทำการ หรือสามารถจะต่อที่เคาน์เตอร์เซอร์วิสก็ได้

เล่มทะเบียนรถยนต์สีอะไร หมายถึงรถประเภทไหน

เล่มทะเบียนรถ จะเป็นสีน้ำเงิน หรือบางคนก็เรียกสีฟ้า คือ เล่มทะเบียนรถยนต์ จะเป็นเล่มเล็กที่จะต้องมีรายละเอียดหรือข้อมูลสำคัญ สามารถใช้แทนป้ายทะเบียนรถได้กรณีที่ป้ายทะเบียนรถหายหรือชำรุด และบางคนอาจจะกลัวเล่มทะเบียนรถตัวจริงหายสามารถจะสามารถจะทำเป็นสำเนาติดกับตัวรถไว้ได้ แต่ในความเป็นจริงควรจะมีเล่มทะเบียนรถตัวจริงเก็บเอาไว้ที่รถเป็นประจำ เพราะของจริงยังไงก็ดีกว่าสำเนาอยู่แล้ว ยกเว้นว่าหากกำลังติดผ่อนรถอยู่เล่มทะเบียนรถยนต์เต็มตัวจริงจะยังอยู่ที่อยู่บริษัทไฟแนนซ์ 

หากเล่มทะเบียนรถยนต์ต้องทำอย่างไร

หากเกิดเหตุการณ์เล่มทะเบียนรถยนต์หาย ก็จำเป็นจะต้องแจ้งความที่สถานีตำรวจ ทางเจ้าหน้าที่จะดำเนินการออกใบแจ้งความให้ เพื่อนำมาใช้ในการขอเล่มทะเบียนรถใหม่ที่กรมขนส่งทางบก โดยเตรียมเอกสาร บัตรประชาชนตัวจริง และสำเนาทะเบียนรถเล่มเก่าถ้าหากเคยทำสำเนาไว้ ซึ่งใช้เวลาไม่นานโดยเล่มทะเบียนรถได้เมื่อไหร่ ก็จะใช้เวลาไม่กี่ชั่วโมงขึ้นอยู่ที่จำนวนผู้ใช้บริการ